รีวิวซีรีส์ The Brothers Sun พี่น้องแสบตระกูลซัน (2024)

รีวิวซีรีส์ The Brothers Sun ถึงแม้ผู้เขียนจะโตมากับหนังจีนซีรีส์จีนที่สมัยนั้นเรียกกันว่าหนังจีนชุดที่ต้องหอบเอาม้วนวีดีโอกลับบ้านกันเป็นตั้งเพื่อความต่อเนื่องในยุคที่ไม่มีสตรีมมิ่งแบบทุกวันนี้ ทว่าปัจจุบันแม้ว่าจะดูหนังจีนหรือหนังที่พูดภาษาจีนอยู่บ้างแต่ก็หนักไปทางไต้หวันเพราะสารภาพตรงนี้ว่าผู้เขียนเป็นมนุษย์ที่ยึดติดกับอดีต ที่เมื่อสมัยก่อนได้ดูหนังจีนที่คิวบู๊มันส์ๆลีลากังฟูสนุกๆใช้ความสามารถของนักแสดงเป็นหลักมันคือความประทับใจจนถึงขั้นตราตรึงเป็นการส่วนตัว ส่วนในยุคปัจจุบันหนังจีนยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยฉากต่อสู้ที่

ใช้เทคนิคการถ่ายทำมาช่วยคนดูหัวโบราณอย่างผู้เขียนจึงรู้สึกไม่สนุกด้วยเพราะความยึดติดและโหยหาอย่างที่ว่า กลายเป็นว่าหนังกังฟูจีนกลายเป็นเหมือนไม่ค่อยอยู่ในสายตาของผู้เขียนที่ตลกร้ายคือคิวบู๊แบบจีนยุคเก่ากลับถูกถ่ายทอดออกมาดีจากคนชาติอื่นยกตัวอย่างหนังญี่ปุ่นชุดซามูไรพเนจรที่ดูก็รู้ว่าคิวบู๊แบบจีน หรือกระทั่งไปอยู่ในโปรดักชันของฝรั่งมังค่ากลับทำออกมาได้ถึงใจผู้เขียนกว่ากว่าทั้งที่มีผู้กำกับเป็นชาวไทยคือเควิน ตันเจริญและชาวเวียดนาม Viet Nguyen ซะงั้นในซีรีส์จีนกลิ่นนมเนยเรื่องนี้

รีวิวซีรีส์ The Brothers Sun เรื่องย่อ

รีวิวซีรีส์ The Brothers Sun ทเปประเทศไต้หวัน Charles Sun (Justin Chien) กำลังอิ่มเอมกับการทำขนมเค้กแต่มีนักฆ่าสามคนมาขัดจังหวะเขาจึงจัดการมันซะเพราะเขาคือนักฆ่าเจ้าของฉายาขาเก้าอี้แห่งแก๊งมังกรหยก ทว่าเมื่อ Big Sun (Johnny Kou) พ่อของเขาที่เป็นหัวหน้าแก๊งเข้ามากลายเป็นว่านี่คือเหยื่อล่อให้มาโดนยิงเข้าพุง เมื่อพ่อปางตาย Charles จึงต้องเดินทางไปยัง L.A. สหรัฐอเมริกาเพื่อตามหาและปกป้องแม่และน้องชายที่แยกตัวมาจากไต้หวัน ซึ่งจุดประสงค์ต่อมาคือ Charles ต้องการให้น้องชายของเขามาช่วยงานในแก๊งที่ตอนนี้เขาเป็นผู้นำ

ว่าเมื่อมาถึง L.A. เข้าจริงๆ Charles กลับพบว่าน้องเขาคือ Bruce Sun (Sam Song Li) ที่เป็นนักศึกษาเตรียมแพทย์และใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดงด้นสดที่ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเทอมงกๆเอาง่ายๆคือเข้าใกล้อาการขี้แพ้เต็มที ยังไม่พอแม่เขาคือ Eileen Sun (Michelle Yeoh) ที่เคยเป็นระดับมันสมองของแก๊งก็เป็นพยาบาลธรรมดาๆ ซ้ำร้าย Charles ยังถูกนักฆ่าตามมาถึงที่นี่แล้วเขาจะปกป้องแม่กับน้องยังไงเมื่อมังกรพลัดถิ่นหรือจะสู้งูดินเจ้าที่

เล่าเรื่องง่ายๆชัดเจนเป็นหนังจีนแนวแก๊งสเตอร์รสชาตที่คุ้นลิ้นแม้จะมีกลิ่นนมกลิ่นเนยก็ไม่เป็นไร เอาจริงเรื่องนี้ก็คือซีรีส์หรือหนังจีนนั่นแหละเพราะนักแสดงหลักและสมทบก็เป็นคนจีนเป็นส่วนใหญ่ภาษารองที่พูดก็พูดจีนกลาง เพราะเล่าถึงแก๊งมาเฟียจากไต้หวันที่แย่งกันเป็นใหญ่ก่อนที่จะรู้ว่ากำลังถูกมือที่สามเสี้ยมทำให้ต้องรวมหัวกันสู้ ซึ่งก็คือการเล่าด้วยเค้าโครงง่ายๆแบบที่เคยเห็นในหนังจีนมาบ่อยๆแต่ที่ดูดีขึ้นคือความพลิกผันที่ซ่อนอะไรไว้ในความเป็นไผเป็นไผที่เอาจริงก็เดาไม่ยากอ่านเกมออกง่ายๆ แต่ที่แปลกไปคือการไม่พยายามใส่คำคมแบบจีนๆมีปรัชญาจัดๆมาอย่างที่เคยแต่กลับเล่นเรื่องของช่องว่างระหว่างวัยกับความฝันและความต้องการของใครของมันที่ก้าวก่ายไม่ได้ ซึ่งเป็นชุดความคิดแบบตะวันตกที่ต่างจากบริบททางสังคมจีนแล้วเมื่อจีนไม่พูดคำคมเป็นปรัชญาแต่ใส่วิธีคิดแบบตะวันตกที่มีอิสระในความคิดก็กลายเป็นว่าแม้จะเป็นอาหารจีนที่คุ้นลิ้นแต่ก็มีกลิ่นนมกลิ่นเนยที่ลงตัว ไม่ต่างจากแก๊งมาเฟียไต้หวันที่มาประชุมถึงอเมริกาแต่ดันกินอาหารจีนกันเหมือนไม่มีให้กินที่ไต้หวันซะงั้น

รีวิวซีรีส์ The Brothers Sun มีคิวบู๊ที่โหยหามีความตลกร้ายที่กวนพอให้แสบไส้ทำให้มีอารมณ์ขันมาผ่อนคลายเป็นระยะด้วยจังหวะที่ใช่ ส่วนที่ดีอีกอย่างคือการกำกับคิวบู๊ที่โหยหาแม้ว่าจะยังเหมือนเห็นได้ทั่วๆไปแต่เมื่อถูกที่ถูกเวลาจึงมาพร้อมความมันส์ ซึ่งก็กลายเป็นตลกร้ายเหมือนแนวทางของเรื่องเพราะผู้กำกับของเรื่องนี้คือแบ่งกันกำกับระหว่างผู้กำกับชาวไทยกับชาวเวียดนามที่ให้ฉากแอ็คชันที่ดุเดือดได้ใจกับการต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่อาจเคยเห็นมาแต่การไม่ใช้เทคนิคมากมายกลับช่วยเติมเต็มสิ่งที่โหยหา ทั้งยังมาพร้อมอารมณ์ขันร้ายๆแบบแสบๆคันๆที่จะว่าเรี่ยราดก็ไม่ใช่แต่ก็ขยันออกหมัดมาและโดนทุกทีสิน่าหนักบ้างเบาบ้างก็ว่ากันไป เช่นเมื่อเห็นซือเจ๊จวนตัวคิดว่าจะได้บู้ระห่ำแต่ที่ไหนได้เจ๊กลับแก้ปัญหาด้วยกรี๊ดลั่นที่เล่นเอาขำแทบตกเก้าอี้ และแม้ว่าจะขยันออกหมัดลูกฮามาทั้งกิริยาทาทางคำพูดคำจาบทสนทนาแต่ก็ไม่ดูล้นเพราะจังหวะมันใช่ด้วยเหตุที่ตัวละครถูกปูมาพร้อมที่จะเป็นความย้อนแย้งกันและกันเพื่อที่อารมณ์ขันคันๆจะเปิดช่องให้เข้ามา ทำให้ตลอดทางแปดตอนไม่มีอาการตึงเกินไปดูเอามันส์ก็สนุกดูเอาฮาก็ได้เพราะได้หัวเราะแน่เล็กบ้างใหญ่บ้างแล้วแต่เวลาจึงนับว่าเก๋าพอที่จะเล่าแบบกวนๆได้ไม่ล้น

 

บทความแนะนำ