Uncut Gems (เพชรซ่อนเหลี่ยม)

Uncut Gems (เพชรซ่อนเหลี่ยม) อัญมณีจะตกผลึกต้องใช้เวลา ก่อนที่จะมาเป็นหนัง Uncut Gems ในปี 2019 พี่น้องชาฟดี้ (จอชเเละเบนนี่ ชาฟดี้) พาบทภาพยนตร์ของพวกเขาเดินทางมายาวนานร่วมสิบปี ตั้งเเต่ปี 2009 ได้เข้าไปเสนอบทเเสดงนำให้กับ อดัม แซนด์เลอร์ (Adam Sandler) เเต่ผู้จัดการของเเซนด์เลอร์ปฏิเสธก่อนที่เเซนด์เลอร์จะได้อ่านบทด้วยซ้ำ เวลาผ่านไปจนปี 2016 เมื่อพี่น้องชาฟตี้ถูกวางตัวให้กำกับ โดยมีรุ่นใหญ่ในวงการ เอ็มม่า ทิลลิงเจอร์ คอสคอฟ เเละ มาร์ติน สกอร์เซซี่ เป็น executive producer ร่วมกับ Elara Pictures กับ RT Features

อำนวยการสร้าง เเละ A24 จัดจำหน่าย ปี 2017 โจน่าห์ ฮิล (Jonah Hill) เข้ามารับบทนำ เเละโชคชะตาก็ผลิกผัน เมื่อภรรยาของอดัม เเซนด์เลอร์ได้อ่านบท เเละได้ดูหนังเรื่อง Good Time (2017) ที่กำกับโดยพี่น้องชาฟดี้ เเละบอกให้ อดัม เเซนด์เลอร์รับเล่นเรื่องนี้ซะ อดัม เเซนด์เลอร์ที่เคยถูกวางไว้จึงกลับมาเสียบเเทน โจน่าห์ ฮิล เเละในที่สุด เคมี ความดัน อุณหภูมิ มารวมตัวกันอย่างลงตัว พร้อมที่จะสร้างอัญมณีเม็ดงามก็เริ่มต้นขึ้น

สปอย Uncut Gems (เพชรซ่อนเหลี่ยม)

Uncut Gems (เพชรซ่อนเหลี่ยม) เป็นภาพยนตร์เเนวเขย่าขวัญ-อาชญากรรม เล่าเรื่องราวของ ฮาเวิร์ด แรทเนอร์ (อดัม แซนด์เลอร์) อดีตนักขายเพชรที่ประสบความสำเร็จ ผีพนันพาตัวเองไปพัวพันกับหนี้หลายเเสนเหรียญ เเต่ก็ยังมองหาการเดิมพันที่ใหญ่ที่จะพาเขาออกจากหนี้ก้อนโตนี้ให้ได้ พี่น้องเชฟดี้ได้เเรงบันดาลใจมาจากพ่อของเขาตอนที่ทำงานเป็นเซลล์อยู่ในเขตขายเพชร พวกเขาต้องการนำเสนอ ฮาเวิร์ด อย่างภาคภูมิใจ ด้วยบทสนทนาเเละความเป็นยิว เเละปรัชญา “เรียนรู้จากความทรมาน” ที่เป็นเเก่นหลักที่นำฮาเวิร์ดไปตลอดทั้งเรื่อง

ส่วนตัวผมเป็นคนชอบอดัม เเซนด์เลอร์อยู่เเล้ว หนังตลกเเนว Happy Madison ที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง เเละจะชอบมากๆเมื่อเขารับบทดราม่า ถึงเเม้จะเป็นเพียงไม่กี่ครั้ง เเต่นี่เป็นอีกครั้งที่เขาทำได้ดีที่สุด ถึงขนาด แดเนียล เดย์-ลูวิส (Daniel Day-Lewis) ยกย่องการเเสดงของเขาในหนังเรื่อง Uncut Gems เรื่องนี้ “นี่เเหละคือหนึ่งในไฮไลท์ของอาชีพนักเเสดงของกู” อดัมพูดติดตลกกับสื่ออะไรที่มันจะพัง มันก็จะพัง ถึงเเม้ว่า ฮาเวิร์ด จะเป็นเศษมนุษย์ ผีพนัน ขี้โกหก ขี้โกง เห็นเเก่ตัว เเต่อดัม เเซนด์เลอร์ เเละบทของฮาเวิร์ดมีความเป็นมนุษย์ ทำให้เรารู้สึกตามดูฮาเวิร์ดที่เดินบนเส้นทางเเห่งการทรมาน เเละหวังว่าเขาจะเรียนรู้ กัดฟัน ทนดูผลผลลัพธ์ของทางเลือกที่ฮาเวิร์ดเลือก มันทำให้เราต้องกุมขมับ สบถ อยากจะบีบคอฮาเวิร์ด เพราะเเผนของเขาพังไม่เป็นท่า ฮาเวิร์ดก็ยังเดินยิ้มฟันเหยินปั้นหน้าพาตัวเองเเละครอบครัวไปสู่ความฉิบหาย ปัญหารุมเร้ามากขึ้นเรื่อยๆ เขาเอามือขุดหลุมฝังตัวเอง เเละมันยิ่งพาเขาดำดิ่งลงลึกเเละลึกลงไปเรื่อยๆ คนมาทวงหนี้ เมียน้อยมีชู้

เมียหลวงก็อยากเลิก ต้องตามเอาอัญมณีคืน ต้องเอาอัญมณีไปขาย เรื่องราวปวดตับสารพัดสารเพ บทสนทนาที่ทับซ้อน ทำให้เรารู้สึกเหมือนคนจริงๆ เเละเหมือนต้องฟังคนที่กำลังทะเลาะกันอยู่ตลอด เสียงโทรศัพท์ที่เข้ามา คนที่พูดเเทรก ทุกอย่างรอบๆตัวฮาเวิร์ดเข้ามาป่วนเขาตลอด เรียกร้องความสนใจ เเละต้องการอะไรจากเขาเสมอ ทุกอย่างกร่อน ผุพัง สลาย บีบเรา กดดันให้เราลุ้นระทึกจนเเทบจะจิกเบาะ กระเสือกกระสนหาจังหวะหายใจเเทบจะไม่เจอ ทำให้เราคนดูต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ฮาเวิร์ดกำลังเจออยู่ ลุ้นให้เขาเปลี่ยน เเต่สิ่งที่ฮาเวิร์ดตัดสินใจมักจำทำให้เราช้ำ ถึงเเม้ความหวังมันจะบางเเค่ไหนก็ตาม เเต่สำหรับฮาเวิร์ดมันคือเเสงจ้าที่ปลายอุโมงค์ การพนันครั้งใหญ่ที่เขาจะต้องชนะ เราก็ได้เเค่หวังว่าฮาเวิร์ดจะรอดออกมาได้สักที เพื่อที่เราจะได้พักหายใจจากเรื่องโกลาหลทั้งหมดนี้

รีวิว Uncut Gems – เพชรซ่อนเหลี่ยมหนังที่ต้องบอกว่าน่าจับตามองเพราะว่าเป็นการพลิกบทจากดาราสายฮามาเป็นสายจริงจังเดือดๆแบบนี้จากตัวอดัมแซนด์เลอร์เองต้องบอกว่าน่าจับตามองและหลายๆคนก็ชื่นชมการแสดงครั้งนี้เลยแหละไม่ใช่หนังทีจะแสดงดราม่าอะไรเยอะแต่การเข้าถึงตัวละครมันได้จริงๆ ส่วนเรื่องนี้ก็เป็นหนังคุณภาพจาก Netflix อีกแล้วครับที่ได้ ผกก ทั้ง 2 คนจาก Good time คือ พี่น้อง Safdie นั้นเอง รีวิว Uncut Gemsเรื่องย่อผลงานอาชญากรรมระทึกขวัญของจอชและเบนนี่ แซฟดี้ นักสร้างภาพยนตร์ชื่อดังที่นำเสนอเรื่องราวของ ฮาเวิร์ด แรตเนอร์ (อดัม แซนด์เลอร์) นักค้าอัญมณีผู้มีวาทศิลป์ชาวนิวยอร์กที่คอยมองหาโอกาสรวยลัดเสมอ ครั้งนี้เขาเสี่ยงทุ่มเดิมพันครั้งใหญ่เพื่อผลตอบแทนที่เหลือเชื่อแต่อันตรายอย่างที่สุด ฮาเวิร์ดจึงต้องงัดทุกกลยุทธ์มาใช้เพื่อหักเหลี่ยมศัตรูที่มีอยู่รอบด้าน

Uncut Gems (เพชรซ่อนเหลี่ยม) ก่อนรับชมได้ยินเสียงวิจารณ์ว่าเป็นผลงานการแสดงที่ดีที่สุดของอดัม แซนด์เลอร์ แต่หลังดูจบก็ต้องขอค้านเลยว่าเขาไม่ได้เล่นดีอะไรจากที่เคยเป็นอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ดีเสมอตัวอยู่แล้ว (ดีแบบเป็นตัวอดัมเองจนคนจำภาพนี้ได้) เพียงแต่เรื่องนี้เป็นหนังแนวดราม่าผสมอาชญากรรมซึ่งอดัมไม่เคยได้รับบทแบบนี้มาก่อนเท่านั้น ก็เลยอาจจะถูกยกสูงขึ้นเกินกว่าหนังตลกสไตล์เดิมๆ ของเขา แต่ก็ยังเล่นเป็นตัวละครที่พูดมากเน้นยิงมุกอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนโทนมาแนวพ่นคำพูดเป็นชุดกับมุกแห้งๆ เครียดๆ พร้อมกับเรื่องราวที่มีหลายองค์ประกอบชวนปวดหัวได้เหมือนกันและนี่ก็คืองานขายฝีมือของอดัม แซนด์เลอร์จริงๆ เมื่อเทียบกับงานส่วนใหญ่ของเขาที่ผ่านๆ มา แล้วกับประเด็นสนทนาที่เกิดขึ้น แซนด์เลอร์สมควรเป็นหนึ่งในห้าผู้เข้าชิง (หรือสี่ถ้าตัดวาคีน ฟีนิกซ์ที่จองพื้นที่ตั้งแต่ไก่โห่)

 

บทความแนะนำ